Chia sẻ

16 đội thi xuất sắc nhất tiến vào vòng cuối cuộc thi “Tiếng nói Xanh”

Chủ đề liên quan tới bài viết

Kết thúc Vòng Đối đầu của cuộc thi hùng biện – tranh biện “Tiếng nói Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup tổ chức, 16 đội thi xuất sắc nhất đã vượt qua 118 đội đối thủ để tiến vào vòng thi cuối cùng – Vòng Tranh hạng sẽ được tổ chức tại Trường Đại học VinUni vào ngày 23-24/3.

Ban Tổ chức cuộc thi cho biết 16 đội thi gồm 27 thí sinh, đến từ 18 trường trung học phổ thông từ 9 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội (11 thí sinh), TP. Hồ Chí Minh (5 thí sinh), Hà Tĩnh (2 thí sinh), Đà Nẵng (2 thí sinh), Phú Yên (2 thí sinh), Đồng Tháp (2 thí sinh), Thái Bình (1 thí sinh), Hải Phòng (1 thí sinh),  Quảng Ninh (1 thí sinh).

Danh sách 16 đội thi lọt vào Vòng Tranh hạng:

– Bảng Tiếng Việt:

  1. Đội Green Readers: Nguyễn Thị Chi Anh (Trường THPT An Dương, Hải Phòng) và Chu Phạm Trâm Anh (Trường THPT Chuyên Thái Bình, Thái Bình)
  2. Đội Mầm Chồi Lá: Võ Thế Dũng và Lê Đinh Bảo Ngọc (Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên)
  3. Đội Nấm Cao: Đỗ Phúc Nhật Minh (Vinschool Smart City, Hà Nội) và Ngô Trí Dũng (Vinschool The Harmony, Hà Nội)
  4. Thí sinh Nguyễn Kim Ngọc (Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Đồng Tháp, Đồng Tháp)
  5. Đội SHINE: Nguyễn Thị Bảo Tâm và Phạm Ý Nhi (Trường THPT Nguyễn Trãi, Đà Nẵng)
  6. Đội Shiba: Đỗ Đào Thái An (Vinschool the Harmony, Hà Nội)
  7. Đội The Lightning: Nguyễn Như Anh và Phan Thị Khánh Chi (Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, Hà Tĩnh)
  8. Đội 1798KM: Võ Thảo Linh (Trường Phổ thông Năng khiếu – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) và Vũ Thị Kim Oanh (Trường THPT Chuyên Hạ Long, Quảng Ninh)

– Bảng Tiếng Anh:

  1. Đội Anh^2: Nguyễn Trọng Nam Anh và Trần Hà Anh (Trường Quốc tế Parkcity Hà Nội, Hà Nội)
  2. Đội C’est la vie: Đỗ Hoàng Minh (Vinschool the Harmony, Hà Nội) và Đặng Mai Thái Hoàng (Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, Hà Nội)
  3. Đội Ecologic: Nguyễn Tuấn Kiệt (Trường Quốc tế Nam Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh)
  4. Đội EduGrence: Trương Nguyễn Anh Kiệt (THPT Chuyên Lê Hồng Phong, TP. Hồ Chí Minh)
  5. Đội LifeSphere: Phạm Bằng An (Trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ, Hà Nội) và Nguyễn Trần Minh Khuê (Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội)
  6. Thí sinh Lê Trần Phương Uyên (Trường THPT Chuyên Nguyễn Quang Diêu, Đồng Tháp)
  7. Đội TruongBaoNgocTangVanHy: Trương Bảo Ngọc và Tăng Văn Hy (Trường THCS & THPT Đinh Thiện Lý, TP. Hồ Chí Minh)
  8. Đội The Storm: Phạm Ngân Hà và Nguyễn Ngọc Linh (Vinschool Smart City, Hà Nội)

Chủ đề dự thi của các thí sinh đa dạng, trải đều ở các lĩnh vực, cũng là các chương trình hành động trọng điểm của Quỹ Vì tương lai xanh, gồm Giáo dục xanh (4 đội), Di chuyển xanh (2 đội), Tiêu dùng xanh (2 đội), Thể thao xanh (2 đội), Vườn đô thị xanh (2 đội), Y tế xanh (2 đội), Du lịch xanh (1 đội), Văn phòng xanh (1 đội).

Sự xuất sắc của 16 ý tưởng từ 16 đội thi tham gia Vòng Tranh hạng là minh chứng của đam mê trong việc tìm kiếm giải pháp cho những thách thức môi trường hiện nay. Từ việc khám phá những cách sử dụng sách và cà phê một cách bền vững, đến việc đề xuất những giải pháp xử lý băng vệ sinh nhằm bảo vệ môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự thoải mái cho phụ nữ. Mỗi ý tưởng không chỉ là những nỗ lực sáng tạo mà còn là dấu ấn của sự tận tâm và khát vọng thay đổi cộng đồng, hướng tới một tương lai xanh.

TS. Lê Thái Hà, Giám đốc Điều hành Quỹ Vì tương lai xanh, cho biết các thí sinh đã mang đến những ý tưởng thiết thực và đầy tiềm năng triển khai vào thực tế đối với các vấn đề môi trường đang diễn ra. Các giải pháp được đề xuất đa dạng, như ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao nhận thức cộng đồng, tái chế và sử dụng năng lượng hiệu quả.

“Sự nỗ lực và lòng say mê của các thí sinh đã được thể hiện qua từng giai đoạn của cuộc thi suốt 3 tháng vừa qua, và chúng tôi rất tự hào khi các em đã tự tin bày tỏ tinh thần “dám nghĩ, dám nói và dám làm”. Các em thí sinh đã mang lại những phần thi sâu sắc, đầy cảm xúc và ý nghĩa, là nguồn cảm hứng không chỉ cho ban giám khảo và khán giả lắng nghe, mà còn cho cả cộng đồng”, TS. Lê Thái Hà chia sẻ.

Vòng Tranh hạng cuộc thi hùng biện – tranh biện “Tiếng nói Xanh” dự kiến được tổ chức tại Trường Đại học VinUni vào ngày 23 và 24/03/2024. Thể lệ thi đấu mỗi trận của Vòng Tranh hạng sẽ giống như Vòng Đối đầu nhưng sẽ có thêm phần thí sinh phản biện với Ban Giám khảo về ý tưởng của mình. Các cá nhân/đội thi sẽ thi đấu theo phương thức loại trực tiếp từ vòng tứ kết, bán kết đến chung kết theo 2 bảng thi đấu tiếng Anh và tiếng Việt. Kết quả thi đấu sẽ được công bố trực tiếp sau mỗi trận đấu.

Thông tin chủ đề của các đội thi:

Bạn Nguyễn Thị Chi Anh (Trường THPT An Dương, Hải Phòng) và bạn Chu Phạm Trâm Anh (Trường THPT Chuyên Thái Bình, Thái Bình), thuộc đội thi Green Readers, mang đến ý tưởng xây dựng nền tảng đọc sách kết hợp giữa sách điện tử, sách nói và quyên góp cho môi trường.

Đội Shiba của bạn Đỗ Đào Thái An (Vinschool the Harmony, Hà Nội) đã giới thiệu đến cuộc thi 3 giải pháp nhằm giảm tác động của các hoạt động thể thao tới môi trường xung quanh và nâng cao nhận thức cộng đồng.

Đội thi Nấm Cao, gồm bạn Đỗ Phúc Nhật Minh (Trường Vinschool Smart City, Hà Nội) và Ngô Trí Dũng (Trường Vinschool The Harmony, Hà Nội) trình bày ý tưởng sử dụng hai nhiên liệu thô là bã cà phê và siêu nấm “Fungal Mycelia” để tổng hợp thành một chất liệu mới thay thế chất liệu da tự nhiên và da PU để sản xuất nội thất ô tô.

Đội 1798KM, gồm bạn Võ Thảo Linh (Trường Phổ thông Năng khiếu – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) và bạn Vũ Thị Kim Oanh (Trường THPT Chuyên Hạ Long, Quảng Ninh) trình bày về ý tưởng phát triển mạng lưới xây dựng hệ tiêu chuẩn văn phòng xanh tại Việt Nam, hướng đến việc hướng dẫn, đánh giá và quản lý rác thải văn phòng cho các doanh nghiệp và tổ chức.

Đội The Lightning, gồm bạn Nguyễn Như Anh và bạn Phan Thị Khánh Chi từ Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, giới thiệu về ý tưởng nhằm giảm thiểu việc sản xuất và sử dụng thêm lượng giấy không cần thiết. Dự án sẽ xây dựng trạm tái chế và tổ chức các workshop chú trọng đến vấn đề rác thải giấy.

Bạn Lê Đinh Bảo Ngọc và bạn Võ Thế Dũng (Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên), đội Mầm Chồi Lá, đã giới thiệu ý tưởng “GREEN ROOFS – Mái nhà xanh” hứa hẹn biến hóa những mái nhà bê tông u ám thành những “lá phổi xanh” cho thành phố bằng cách bao phủ một phần hoặc toàn bộ mái nhà bằng thực vật.

Bạn Nguyễn Kim Ngọc (Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Đồng Tháp) mang đến ý tưởng “Làn Sóng Xanh” hướng đến một tương lai xanh cho du lịch Việt Nam. Dự án gồm 3 mũi nhọn: Du lịch không rác thải, Du lịch cùng công nghệ số và Du lịch cùng văn hóa địa phương.

Ý tưởng của nhóm SHINE, gồm bạn Nguyễn Thị Bảo Tâm và bạn Phạm Ý Nhi (Trường THPT Nguyễn Trãi, Đà Nẵng) kết hợp giữa tiêu dùng xanh và giáo dục xanh, tạo ra bộ tưới cây tự động và bộ trồng cây mini cho lớp học, đồng thời tái chế giấy đã qua sử dụng để làm giấy ghi chú.

Đội Anh^2, gồm bạn Nguyễn Trọng Nam Anh và bạn Trần Hà Anh (Trường Quốc tế Parkcity Hà Nội, Hà Nội) trình bày về giải pháp kiến trúc xanh đầy sáng tạo. Sân vận động thông minh sẽ là điểm nhấn của ý tưởng, không chỉ là sàn đấu cho các vận động viên, mà còn là nhà máy năng lượng xanh, trang bị thiết bị tập luyện hiện đại sản sinh năng lượng từ chuyển động của con người.

Đội The Storm của bạn Phạm Ngân Hà và bạn Nguyễn Ngọc Linh (Vinschool Smart City, Hà Nội) mang đến cuộc thi ý tưởng biến rơm rạ thành những sản phẩm có giá trị. Nguyên liệu này sẽ được dùng làm bát đĩa ăn một lần có thể phân hủy hoàn toàn hoặc làm giấy, bao bì thân thiện với môi trường.

 

Đội thi LifeSphere, gồm bạn Phạm Bằng An (THPT Chuyên Ngoại Ngữ, Hà Nội) và bạn Nguyễn Trần Minh Khuê (THPT Chu Văn An, Hà Nội) đề xuất ý tưởng “Nano-Pods- Innovative Solution” – thiết bị chăm sóc sức khỏe nhỏ gọn theo dạng mô-đun.  Thiết bị sẽ có kích thước nhỏ gọn tương tự điều hòa không khí, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo nhằm giúp giảm lượng khí thải carbon của ngành chăm sóc sức khỏe.

Để thúc đẩy lan tỏa tiêu dùng xanh tại Việt Nam, đội thi C’est la vie, gồm bạn Đỗ Hoàng Minh (Vinschool The Harmony, Hà Nội) và Đặng Mai Thái Hoàng (trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, Hà Nội), đã mang đến ý tưởng “Green Coins”, tạo tác động tích cực đến xã hội bằng cách mang lại động lực thực hiện các hành động bảo vệ môi trường, biến những lựa chọn thân thiện với môi trường trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày.

Trương Nguyễn Anh Kiệt, thí sinh đến từ THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP. Hồ Chí Minh), giới thiệu ý tưởng xây dựng chương trình giáo dục bền vững trong trường học, giúp các bạn học sinh hiểu rõ những thách thức toàn cầu hiện nay.

Với ý tưởng táo bạo “Pads, don’t make me mad”, hai bạn Trương Bảo Ngọc và bạn Tăng Văn Hy (Trường THPT Đinh Thiện Lý, TP. Hồ Chí Minh) đề xuất giải pháp mới cho băng vệ sinh nhằm bảo vệ sức khỏe phụ nữ và giảm thiểu tác động đến môi trường.

Bạn Nguyễn Tuấn Kiệt (Trường Quốc tế Nam Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh) trình bày tại cuộc thi về những phương pháp phát triển xe điện tại Việt Nam nhanh hơn trong vòng 5 năm tới.

Bạn Lê Trần Phương Uyên (Trường THPT Chuyên Nguyễn Quang Diêu, Đồng Tháp), mang đến ý tưởng Green.U.Life – một mô hình vườn đô thị mới để giúp cải thiện hệ sinh thái đô thị, giảm ô nhiễm không khí và cung cấp mang lại nhiều lợi ích cho người dân.